วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

28 พฤศจิกายน 2555
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยEAED 2204
08.30-12.20 น.


          วันนี้อาจารย์เข้า 9.30น เพราะได้เป็นประธานเปิดงานที่สาธิต
อาจราย์ได้พูดเรื่องคณิตศาสตร์ถึง รูปร่าง รูปทรง ปริมาณ ตัวเลข การจำแนก จำนวนและเลขาคณิต
ขอบข่ายการเรียนคณิตศาสตร์ในส่วนของปฐมวัย
(นิตยา ประพฤติกิจ.2541:17-19)
 
  1. การนับ (Counting) เป็นคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จักเป็นการนับอย่างมีความหมาย เช่น นับ 1-10 หรือมากกว่านั้น การนับเพื่ออยากรู้จะนวน
  2. ตัวเลข (Number) เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้ในชีวิตประจำวันให้เด็กได้เล่น ของเล่นที่เกี่ยวกับตัวเลข ให้เด็กได้นับและคิดเองโดยครูเป็นผู้วางแผนหรืออาจเป็นสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์แทนค่าจำนวนลำดับ
  3. การจับคู่ (Matching) ให้เด็กฝึกฝนลักษณะต่างๆ แล้วจับคู่เข้ากันเหมือนอยู่ประเภทเดียวกัน จับคู่จำนวนเท่ากัน จับคู่ภาพเหมือนตัวเล
  4. การจัดประเภท (Classification) จัดเป็นหมวดหมู่และต้องกำหนดเกณฑ์
  5. การเปรียบเทีบย (Comparing) เพื่อให้เด็กรู้ค่า เช่น สั้น-ยาว หนัก-เบา กว้าง-แคบ
  6. การจัดลำดับ (Ordering) ให้เด็กจัดสิ่งของเป็นชุดๆตามคำสั่ง
  7. รูปทรงและเนื้อที่ (Shage and Space) มีปริมาณ เนื้อที่และมิติ
  8. การวัด (Measurement) ให้เด็กได้ลงมือวัด ซึ่งการวัดให้ได้ค่าได้จำนวน
  9. เซต (Set) เช่น ให้รู้จักชุดเครื่องครัว ชุดแตงตัว มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
  10. เศษส่วน (Fraction) การแบ่งครึ่ง ต้องนับและดึงออกทีละชิ้น
  11. การทำตามแบบหรือลวดลาย (Patterning) รูปทรง ตัวเลข เส้น ฝึกให้เด็กฝึกฝนตามแบบและต่อให้สมบูรณ์
  12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ (Conservating) ให้เด็กลงมือปฎิบัติจริง เด็กตอบตามที่ตาเห็นและตอบโดยไม่มีเหตุผล ยังเอาเหตุผลมาอธิบายไม่ได้

(เยาวพา เดชะคุปต์.2542:87-88)

          สอนคณิตศาสตร์แนวใหม่เพื่อจัดประสบการณ์ให้เด็ก
  1. การจัดกลุ่มหรือเซต คือ การจับคู่ 1:1
  2. จำนวน คือ 1-10 หรือจำนวนคู่ คี่
  3. ระบบจำนวน คือ ชื่อของตัวเลข
  4. ความสัมพันธ์ระหว่างเซต เช่น เซตรวม การแยกเซต ฯลฯ
  5. คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จาการรวมกลุ่ม  คือ การรวมกลุ่มและการแยก
  6. ลำดับที่ แสดงถึงจำนวน ปริมาณ เช่น มาก-น้อย สูง-ต่ำ
  7. การวัด วัดของเหลว เงินตรา อุณหภูมิ
  8. รูปทรงเลขาคณิต คือให้เด็กเปรีบยเทียบรูปร่าง ขนาดและระยะทาง
  9. สถิติและกราฟ เป็นตัวหนึ่งในการนำเสนอทำแผนภูมิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น