วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556


 12 ธันวาคม 2555
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยEAED 2204
08.30-12.20 น.



        อาจารย์ให้เขียนขอบข่ายในการสอนคณิตศาสตร์เป็นคู่ ใช้สื่ออะไรก็ได้
คู่ดิฉันคือ น.ส. กรรจิรา สึกขุนทด ซึ่งได้เขียนขอบข่ายเรื่อง อุปกรณ์เครื่องเขียน คือ
  1. การนับ   =    นำอุปกรณ์มารวมกัน แล้วให้เด็กนับ 1-10 หรือมากกว่านั้น
  2. ตัวเลข   =  ให้เด็กบอกจำนวนที่นับได้แก่ครู แล้วให้ครูเขียนสัญลักษณ์แทนค่า
  3. การจับคู่   =  ให้เด็กจับคู่อุปกรณ์ที่เป็นประเภทเดียวกัน
  4. การจัดประเภท    =   ให้เด็กจัดอุปกรณ์ที่มีสีเดียวกัน
  5. การเปรียบเทียบ  =   ให้เด็กเปรียบเทียบปากกากับดินสอ ว่าอันไหนสั้นอันไหนยาว
  6. การจัดลำดับ       =   ให้เด็กแบ่งอุปกรณืเป็น 2 ชุด ชุดหนึ่งมี สมุด ปากกาแดง ปากกาน้ำเงิน ดินสอ ยางลบ ไม้บรรทัด อย่างละ 1 ชิ้น
  7. รูปทรงและเนื้อที่  =   ให้เด็กหยิบของมา 8 ชิ้น แล้วให้เด็กสร้างเป็นอะไรก็ได้ตามจินตนาการของเด็ก
  8. การวัด   =     ให้เด็กลงมือวัดดินสอ 2 แท่ง ว่าแท่งไหนยาว แท่งไหนสั้น
  9. เซต       =      ครูถามเด็กว่าอุปกรณ์ทั้งหมดเป็นเซตอะไร
  10. เศษส่วน   =   ให้เด็กแบ่งอุปกรณ์ทั้งหมด ออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 6 ชิ้น
  11. การทำตามแบบหรือลวดลาย     =    ครูนำอุปกรณ์มา 4 ชิ้นแล้วให้เด็กดู แล้วเอาอุปกรณ์ออก 1 ชิ้น จึงถามเด็กว่าอะไรหายไป
  12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ =  ครูถามเด็กว่าไม้บรรทัดกับกบเหลาดินสอมีลักษณะเหมือนกันหรือไม่

          อาจารย์ให้นักศึกษาส่งงานที่ให้เขียนขอบข่ายในการสอนคณิตศาสตร์ แล้วถามทีละกลุ่ม สุ่มหัวข้อถาม

         อาจารย์ให้หยิบกล่องคนละ 1 กล่อง แล้วจับคู่ช่วยกันคิดว่ากล่องสามารถสอนคณิตศาสตร์ได้อย่างไรบ้าง



    แล้วให้จับกลุ่ม 5 กลุ่ม 10 คน เอากล่องแต่ละคนมาประกอบเป็นรูปร่าง


     นี่รูปของเพื่อนทั้ง 5 กลุ่ม



    แล้วจึงนำของเพื่อนทั้ง 5 กลุ่ม มาทำเป็นนิทรรศการ มีบ้านของหุ่นยนต์ 3 หลัง มีบ้านช้าง 1 หลัง มีสถานีรถไฟ รถไฟ และมีประตู 2 ประตู ทางเข้า-ออก


  อาจารย์สั่ง การบ้าน คือ ให้ตัดกระดาษจากกระดาษกล่องเป็นวงกลม ที่มีจุดผ่าศูนย์กลาง 1 นิ้ว    1.5 นิ้ว และ 2 นิ้ว อย่างละ 3 สี มีสีเหลือง สีเขียวเข้มและสีชมพู รวมเป็น 9 ชิ้น 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น